» Home » Magazine » News » Column » Article » Knowledge » Law » About us


หุ่นยนต์ ไม่ใช่ฝันของธุรกิจ SMEs อีกต่อไป
วันที่ : 10/7/2014   Article:รายงานพิเศษ

โดย เชอร์มีน กอตเฟรดเซ่น ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ยูนิเวอร์แซล โรบอตส์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ว่ากันว่าไอโฟนปฏิรูปวงการโมบายโฟน หุ่นยนต์ก็กำลังก้าวเข้ามาปฏิรูปวงการออโตเมชั่นและอุตสาหกรรมการผลิต ถึงในสายการผลิตเช่นเดียวกัน และจะนำพาเราเข้าสู่ยุคใหม่ของนวัตกรรม และที่สำคัญที่สุด จะทำให้ออโตเมชั่นเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึง จัดหามาใช้งานได้ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ สำหรับประเทศไทยเองนั้น เมื่อพิจารณาถึงความแข็งแกร่งของภาคอุตสาหกรรมที่นำออโตเมชั่นมาใช้งานแล้ว ก็แทบจะเรียกได้ว่าประเทศไทยเป็นผู้นำด้านนี้ทีเดียว

การปฏิวัติหุ่นยนต์และประเทศไทย

ประเทศไทยยังครองความเป็นหนึ่งในการเป็นประเทศที่น่าลงทุนในสายตาของบริษัทข้ามชาติต่างๆ จากโครงสร้างที่แข็งแกร่งและกฎระเบียบข้อกำหนดที่เอื้อต่อภาคอุตสาหกรรมการผลิต จากรายงานโดย the International Federation of Robotics (IFR) ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ตลาดหุ่นยนต์เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชีย – ประมาณ 4000 ยูนิตเมื่อปีพ.ศ. 2555 เป็นที่ชัดเจนว่าในหมู่นักธุรกิจมีจำนวนมากขึ้นที่หันมาเห็นต้องตรงกันว่าการปฏิวัติหุ่นยนต์นี้เริ่มก้าวเข้ามามีผลต่อรูปแบบการดำเนินธุรกิจการงาน องค์กรธุรกิจก้าวล้ำไปข้างหน้าด้วยการนำ co-botsที่ขนย้ายสะดวกและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานมาติดตั้งไว้ใช้ในสายการผลิต

การปรากฏตัวของ Co-bots

แล้ว co-bots นี้คืออะไร? หุ่นยนต์ (robots) เป็นเพื่อนร่วมงานที่ใช้ในโรงงานผลิต,โรงงานประกอบ, ร้านขายอาหารเครื่องดื่ม หรือที่ใดก็ตามที่องค์กรต้องการใช้งาน หุ่นยนต์เหล่านี้ล้วนคล่องแคล่วว่องไวทัดเทียมเพื่อนร่วมงานมนุษย์ และยังมีคุณค่าต่อเราด้วยความที่รับเอางานที่สุดน่าเบื่อซ้ำซากจำเจไปทำแทนเราโดยไม่ต้องจ่ายเงินเดือนเพื่ม หรือไม่ต้องการแม้กระทั่งวันหยดประจำปี หุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานมนุษย์ได้นั้นกำลังก้าวเข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้ผลิตบริหารจัดการสายการผลิตของตน เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือกลาง (SMB) สามารถเป็นเจ้าของหุ่นยนต์พวกนี้ได้ง่ายๆ ในราคาที่เกินเอื้อม และได้ใช้เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อผลผลิต พัฒนาปรับปรุงคุณภาพและท้ายที่สุด ส่งผลให้เป็นธุรกิจที่คล่องตัว สามารถแข่งขันในตลาดได้

ประเทศไทย – ศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

IFR คาดการณ์ว่ายอดขายหุ่นยนต์ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6% โดยเฉลี่ยต่อปี จากปี พ.ศ. 2557 ถึง ปี พ.ศ. 2559 และยังทำนายด้วยว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะมีจำนวนถึงมากกว่า 190,000 ยูนิตในปี พ.ศ. 2559 เพียงมองย้อนไปเมื่อ 10 ปีแล้วมีเพียง 80,000 ยูนิตเท่านั้นเอง การเติบโตได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเช่นนี้มาจากศักยภาพที่เพิ่มขึ้นของภาคการผลิต รวมทั้งเครืองจักรเครื่องกลอำนวยความสะดวกในการผลิตต่างๆ มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

จำนวนหุ่นยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นนั้นมีผลทางกลยุทธ์เชิงบวกต่อภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทยที่สำคัญยิ่ง นั่นคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ จากข่าวที่ได้รับการตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ชั้นนำของไทย The Nation เมื่อเร็วๆ นี้รายงานว่า ประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็น แหล่งผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น แต่ยังเป็นลำดับเก้าของโลกเลยทีเดียว ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมให้บริการแก่ตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในมาตรฐานเดียวกัน แต่ก็เป็นเรืองสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมั่นใจได้ว่าขั้นตอนการผลิตจะดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด

สายการผลิตแบบออโตเมทนั้น (Automated production lines) ถือเป็นรูปแบบปกติที่ถือปฏิบัติกันอยู่แล้ว การพัฒนาเสริมประสิทธิภาพขึ้นไปอีกขั้นนั้นย่อมเป็นการการันตีว่าประเทศไทยจะคงครองความเป็นหนึ่งในฐานะ ศูนย์การผลิตยานยนต์ของภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ ธุรกิจ SMBs เริ่มที่จะเปิดรับการทำออโตเมชั่นโดยใช้หุ่นยนต์ องก์ประกอบต่างๆ ที่ดึงดูดความสนใจของทาง SMBs ในประเทศไทยในการตัดสินใจเปิดรับหุ่นยนต์ออโตเมชั่นมีดังนี้

คัดสรรโซลูชั่นหุ่นยนต์ที่เหมาะสมตรงงาน

เรื่องที่รับรู้กันทั่วไป คือ ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานด้านเงินเดือนค่าว่าจ้างแรงงานนั้นขยายตัวขึ้นทุกวัน สำหรับประเทศไทยนั้นต้องเผชิญการแข่งขันจากประเทศอื่นๆ ภายในภูมิภาคเองด้วย จึงเป็นเสมือนตัวกระตุ้นให้หันมาสนใจ พิจารณาตัวเลือกด้านออโตเมชั่น สมการนั้นง่ายมาก: ออโตเมชั่น เท่ากับ การประหยัดต้นทุน

ขณะที่ SMBs หาวิธีการดึงประโยชน์จากออโตเมชั่นโดยใช้หุ่นยนต์ให้ได้สูงสุดนั้น ก็อาจตกหลุมพราง“คืนผลเร็วสุด ในราคาถูกที่สุด”ที่เย้ายวนใจในขณะที่เจ้าของธุรกิจมีโซลูชั่นให้เลือกใช้ได้มากมายในตลาด สามารถตัดสินใจโดยเลือกที่ราคาที่ถูกที่สุด แต่การเลือกเช่นนั้นโดยปราศจากการวิเคราะห์อย่างถูกต้องเหมาะสมเป็นการแก้ปัญหาแบบระยะสั้น ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณต่อมาในอนาคต เมื่อพิจารณาทำออโตเมชั่น ให้คิดแบบวางแผนกลยุทธ์ระยะยาว - คิดเผื่อสามถึงห้าปี

ราคาก็เป็นหนึ่งในหลายๆ องก์ประกอบสำคัญ

การใช้ราคาเป็นตัวตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องที่ไม่แนะนำอย่างยิ่ง เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องพิจารณาคุณภาพของสินค้า ความเป็นมาของบริษัท จำนวนยูนิตที่จะใช้งาน ฟังก์ชั่นใช้งาน คุณภาพของซอฟต์แวร์ การให้บริการเทคนิคัล และค่าใช้จ่ายอัพเกรดในอนาคตก่อนตัดสินใจ จากหลายประเด็นในการตัดสินใจเช่นนี้ชี้ให้เห็นว่าราคามิได้เป็นประเด็นหลักประเด็นเดียว หากไม่ต้องการมีปัญหาในอนาคตอันอาจเกิดจากค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน เช่น จากซอฟต์แวร์อัพเกรดไปกระทั่งการซ่อมบำรุงฮาร์ดแวร์

อัตราการใช้พลังงานและพื้นที่ก็เป็นอีกองก์ประกอบสำคัญในการพิจารณาตัดสินใจเลือกออโตเมชั่นโซลูชั่นที่เหมาะสมที่สุด ก่อนตัดสินใจ คุณต้องแน่ใจว่าได้คำนวณอย่างแม่นยำเกี่ยวกับ อัตราพลังงานไฟฟ้าที่หุ่นยนต์ต้องใช้ รวมถึงเตรียมผังพื้นที่เพื่อเตรียมการติดตั้งหุ่นยนต์ เคล็ดลับสำคัญอีกประการ ได้แก่ อย่าลืมดูว่าหุ่นยนต์ที่คุณเลือกใช้นั้นจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพื่อติดตั้ง safety shielding ด้วยหรือไม่ และสามารถที่จะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่ ใกล้ชิดกับเพื่อร่วมงานมนุษย์ในพื้นที่คับแคบได้หรือไม่

ท้ายที่สุด เครื่องจักรกลและหุ่นยนต์นั้นออกแบบและตั้งโปรแกรมให้รองรับการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แบบไม่ต้องมีการควบคุมโดยมนุษย์ได้หรือไม่ สามารถที่จะตั้งโปรแกรมให้ปฏิบัติชิ้นงาน เฉพาะเจาะจงซ้ำซากได้ทั้งคืนหรือไม่ โดยไม่ต้องเปิดไฟ หรืออาศัยอุปกรณ์ย่อยเสริมอื่นใดที่มนุษย์ต้องใช้

เปิดโอกาสทางธุรกิจเต็มพิกัด

เรื่องของการใช้หุ่นยนต์ในสายการผลิตนั้น คงไม่มีทางออกที่เรียกว่า “one size fits all” หากต้องเริ่มด้วยความกระจ่างเข้าใจในตัวธุรกิจเสียก่อนว่าต้องการอะไร และจากนั้น พิจารณาถึงข้อท้าทายปัญหาซ้ำๆ จำเจให้ชัดเจน ธุรกิจ SMBs สมัยนี้โชคดีที่มีโซลูชั่นที่สามารถคัดสรรเลือกใช้ได้มากมาย หากคุณสามารถที่จะจับคู่เทคโนโลยีทันสมัยล่าสุด เข้ากับการคาดการณ์บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง เจ้าของธุรกิจก็สามารถที่จะเสริมประสิทธิภาพให้แก่กระบวนการดำเนินงาน เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจของคุณให้ได้เต็มพิกัด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมคลิกที่เว็บไซต์ www.universal-robots.com

  Back |   Top


Magazine | Engineeringtoday . Construction & Property . ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม . อินทาเนีย . Green network . บรรจุภัณฑ์ไทย . Mining Magazine .
Directory | ทำเนียบอุตสาหกรรมก่อสร้าง-วัสดุ . YellowGreen Pages Thailand .
Article | In Trend . WorldWatch . เวทีประลองความคิด . ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง . สู่ศตวรรษใหม่ . รายงานพิเศษ . บทความพิเศษ . FW-mail
Column | Travel . สกู๊ปพิเศษ . เยี่ยมชมโครงการ/โรงงาน . แฟ้มบุคคล . เทคโนโลยี . พลังงานสิ่งแวดล้อม . สิ่งประดิษฐ์ / งานวิจัย . รอบรู้เรื่องไอที
Knowledge | องค์กรวิศวกรรม&อุตสาหกรรม . โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรม . บริการอุตสาหกรรม . มาตรฐานอุตสาหกรรม . ศัพท์ช่าง
Law | วิศวกรรม . อุตสาหกรรม . พลังงาน . ทรัพย์สินทางปัญญา


471/3-4 อาคารพญาไทเพลส ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 Tel. 0-2354-5333, 0-2644-6649 Fax. 0-2640-4260
Copyright ©TECHNOLOGY MEDIA CO.,LTD All right reserved